แผนกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ เรื่องที่ : 524
อบรมและแข่งขันทักษะ STEAM Creative Math Competition 2024



หน่วยประชาสัมพันธ์ งานบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี ร่วมกับ สำนักงานอธิการบดี คณะครุศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมด้านวิชาการ เกี่ยวกับเรื่อง อบรมและแข่งขันทักษะ STEAM Creative Math Competition 2024 ให้กับนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป จำนวน 2,500 คน ระหว่างวันที่ 27 มี.ค. 67 ถึง 3 เม.ย. 67 เป็นการสนับสนุนการสื่อสารขององค์กร ให้เกิดประสิทธิภาพ มุ่งสร้างความเข้าใจอันดี และรักษาเชิดชูเกียรติยศชื่อเสียงของมหาวิทยาลัย จากการดำเนินงาน สามารถสรุปผลได้ดังนี้

การวิเคราะห์สถานการณ์และสภาพแวดล้อม

จุดแข็ง (Strengths) จุดอ่อน (Weaknesses)
  • ระยะเวลาที่กระชั้นชิดในการเตรียมงาน
  • ระยะเวลาที่กระชั้นชิดในการเตรียมงาน
โอกาส (Opportunities) อุปสรรค (Threats)
  • มี MOU ความร่วมมือกับสมาคมสมาคม STEM แห่งประเทศไทย
  • เป็นกิจกรรมภายในอาจไม่ได้รับการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

ประเด็นสื่อสาร

สำนักงานอธิการบดี คณะครุศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมด้านวิชาการ เกี่ยวกับเรื่อง อบรมและแข่งขันทักษะ STEAM Creative Math Competition 2024 ให้กับนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป จำนวน 2,500 คน

การวิเคราะห์สื่อและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย : นักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป 2,500 คน

ควรผลิต   ป้ายประกอบกิจกรรม ข่าว ภาพกิจกรรม และคลิปวิดีโอประมวลภาพ
ช่องทางเผยแพร่   เฟซบุ๊ก
กิจกรรมเสริม   คลิปประมวลภาพความสำเร็จของกิจกรรม
สื่อสนับสนุน   ติดตั้งป้ายประกอบกิจกรรม มุมถ่ายภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ควรผลิตสื่อประเภท ป้ายประกอบกิจกรรม ข่าว ภาพกิจกรรม และคลิปวิดีโอประมวลภาพ โดยการสร้างสรรค์ให้เข้าใจง่าย น่าสนใจ เกิดความแตกต่างจากวิธีการทั่วไป โดยคลิปประมวลภาพความสำเร็จของกิจกรรม ผ่านช่องทาง เฟซบุ๊ก เพื่อให้เข้าถึงนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด ทั้งนี้ หากต้องการสร้างความประทับใจเพิ่มขึ้น ควรติดตั้งป้ายประกอบกิจกรรม มุมถ่ายภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จะสร้างความพึงพอใจให้กับนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไปเพิ่มขึ้นได้

ผลวิเคราะห์กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์

ควรผลิตสื่อประเภท ป้ายประกอบกิจกรรม ข่าว ภาพกิจกรรม และคลิปวิดีโอประมวลภาพ โดยสร้างสรรค์จุดเด่น ระยะเวลาที่กระชั้นชิดในการเตรียมงาน นำเสนอให้เข้าใจง่าย น่าสนใจ เกิดความแตกต่าง โดยคลิปประมวลภาพความสำเร็จของกิจกรรม ผ่านช่องทาง เฟซบุ๊ก เพื่อให้เข้าถึงนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด และสร้างโอกาสมี MOU ความร่วมมือกับสมาคมสมาคม STEM แห่งประเทศไทย ทั้งนี้ หากต้องการสร้างความประทับใจเพิ่มขึ้น ควรติดตั้งป้ายประกอบกิจกรรม มุมถ่ายภาพ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จะสร้างความพึงพอใจให้กับนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไปได้ดียิ่งขึ้น โดยวางแผนร่วมกับสำนักงานอธิการบดี คณะครุศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อลดจุดอ่อนในเรื่องระยะเวลาที่กระชั้นชิดในการเตรียมงาน หรือประเด็นเป็นกิจกรรมภายในอาจไม่ได้รับการส่งเสริมการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึง

กลุ่มเป้าหมาย

นักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป

วัตถุประสงค์

  1. เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมด้านวิชาการ เกี่ยวกับเรื่อง อบรมและแข่งขันทักษะ STEAM Creative Math Competition 2024 ให้กับนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป จำนวน 2,500 คน ระหว่างวันที่ 27 มี.ค. 67 ถึง 3 เม.ย. 67
  2. สร้างความสัมพันธ์อันดีต่อหน่วยงานสำนักงานอธิการบดี คณะครุศาสตร์ และคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีและสนับสนุนกระบวนการสื่อสารประชาสัมพันธ์ร่วมกัน
  3. ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของมหาวิทยาลัยในด้านพัฒนาสมรรถนะครูของครูให้มีความเป็นมืออาชีพ

ระยะเวลาดำเนินการ

21 มีนาคม 2567 - 3 เมษายน 2567
ใช้งบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์ จำนวนทั้งสิ้น 4,980.00 บาท

แผนการผลิตและประชาสัมพันธ์

วันที่ รายการปฏิบัติ ผู้รับผิดชอบ ปฏิบัติงาน
✔️   21 มี.ค. 67 ผลิตเผยแพร่สื่อองค์กร Banner โปสเตอร์ และประกาศ กฤติเดช มงคลกิจ 10 นาที
✔️   22 มี.ค. 67 ผลิต Sound Theme พีรพัฒน์ กิจนิยม 30 นาที
✔️   25 มี.ค. 67 ผลิต ป้ายรางวัลชนะเลิศ กฤติเดช มงคลกิจ 15 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ผลิตสื่อต้อนรับ พิมพ์ใจ รอดเมือง 20 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ผลิตข่าว พีรพัฒน์ กิจนิยม 30 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ผลิตข่าววิดีโอพร้อมสัมภาษณ์ ณพล วงศ์ชัย 60 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ถ่ายภาพกิจกรรม พีรพัฒน์ กิจนิยม 60 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ผลิตคลิปประมวลภาพ ณพล วงศ์ชัย 60 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 พิธีกร กฤติเดช มงคลกิจ 180 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ผลิตเผยแพร่สื่อองค์กร ข่าว พีรพัฒน์ กิจนิยม 30 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ผลิตเผยแพร่สื่อองค์กร ภาพกิจกรรม พีรพัฒน์ กิจนิยม 60 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ผลิตเผยแพร่สื่อองค์กร Clip ประมวลภาพ ณพล วงศ์ชัย 60 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 ขอความอนุเคราะห์โรงเรียนในสังกัด เผยแพร่ Clip ประมวลภาพ ณพล วงศ์ชัย 10 นาที
✔️   27 มี.ค. 67 เจ้าหน้าที่ Sound Director อธิพงศ์ กอประเสริฐสุด 360 นาที
✔️   3 เม.ย. 67 ผลิตข่าว ประชุมคณะกรรมการ ก.พ. ครั้งที่ 1/2567 ประจำปี 2567 พีรพัฒน์ กิจนิยม 30 นาที
✔️   3 เม.ย. 67 ถ่ายภาพกิจกรรม ประชุมคณะกรรมการ ก.พ. ครั้งที่ 1/2567 ประจำปี 2567 พีรพัฒน์ กิจนิยม 30 นาที
✔️   3 เม.ย. 67 อัพเดทกฤตภาคข่าว กฤติเดช มงคลกิจ 15 นาที
✔️   3 เม.ย. 67 อัพเดทกฤตภาคข่าว กฤติเดช มงคลกิจ 15 นาที
✔️   3 เม.ย. 67 เซ็ทอัพสื่อและสรุปข่าวเผยแพร่ห้องประชุม ณพล วงศ์ชัย 10 นาที
✔️   3 เม.ย. 67 จ้างผลิต ป้ายไดร์คัต โลโก้งาน 1 ชุด (โลโก้หน่วยงาน+ป้ายโพเดียม+ป้ายชื่องานใหญ่+ป้ายโลโก้งานเล็ก+x-stand) กฤติเดช มงคลกิจ 10 นาที
✔️   3 เม.ย. 67 อัพเดทกฤตภาคข่าว กฤติเดช มงคลกิจ 15 นาที
วันที่ รูปแบบการสื่อสาร การเข้าถึง มีส่วนร่วม ได้รับมูลค่าสื่อ
✔️   25 มี.ค. 67 แบนเนอร์ ทาง facebook.com/events 16 16 32.00%
✔️   25 มี.ค. 67 แบนเนอร์ ทาง x.com/rbruofficial 143 3 6.00%
✔️   25 มี.ค. 67 แบนเนอร์ ทาง instagram.com/rbruofficial 133 3 6.00%
✔️   26 มี.ค. 67 ข่าว ทาง เว็บไซต์ pr.rbru.ac.th 382 0 0.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง facebook.com/rbrunews 53 0 0.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง x.com/rbrunews 199 0 0.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง instagram.com/rbruofficial 132 5 10.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง rbru.ac.th 150 0 0.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง newswit.com 150 0 0.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง facebook.com/rbruofficial 1,241 15 30.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง กลุ่มศิษย์เก่ารำไพพรรณี จันทบุรี 4 0 0.00%
✔️   28 มี.ค. 67 ข่าว ทาง x.com/rbruofficial 41 0 0.00%


ผลการประเมิน

หน่วยประชาสัมพันธ์ ใช้วิธีการประเมินโดยการสังเกตพฤติกรรมและความสนใจจำนวน 3 ด้าน ประกอบด้วย การเข้าร่วม การมีส่วนร่วม และบรรยากาศ พร้อมสุ่มสัมภาษณ์ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วม 25 คน (ร้อยละ 10) จากจำนวนทั้งสิ้น 250 คน มีผลประเมินดังนี้

การเข้าร่วม  
จำนวนผู้เข้าร่วมงาน ดี
ความกระตือรือร้นผู้เข้าร่วม มาก
ระยะเวลาการเข้าร่วม มาก
การมีส่วนร่วม  
การเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ มาก
การมีส่วนร่วมกับผู้อื่น มาก
ระดับความสนุกสนาน มาก
บรรยากาศ  
บรรยากาศโดยรวมของงาน มาก
ความเหมาะสมของสถานที่ มาก
อาหารเครื่องดื่มหรือบริการ มาก
การจัดเตรียมอุปกรณ์ มาก


ข้อมูล : โดยการสังเกตจากนักประชาสัมพันธ์และหน่วยงานผู้จัดกิจกรรม คิดเป็นความพึงพอใจโดยรวม 96.67%

ข้อมูลเชิงปริมาณ

ตัวชี้วัด เกณฑ์การประเมิน เป้าหมาย ผลที่ได้ ร้อยละ
 จำนวน ระยะเวลา และระดับความพึงพอใจ
     จำนวนผู้เข้าร่วมงาน/ลงทะเบียน มีผู้เข้าร่วมงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 100 คน 167 คน
166.67% 
     ระยะเวลาการเข้าร่วมงาน มีระยะเวลาเข้าร่วมงานไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 4  ชั่วโมง 7 ชั่วโมง
166.67% 
     ระดับความพึงพอใจโดยรวม มีความพึงพอใจไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 60.00% 96.67%
96.67% 
 จำนวนการเข้าถึงสื่อออฟไลน์
     Reach : จำนวนผู้ที่เห็นหรือเข้าถึงสื่อออฟไลน์ มีผู้เข้าถึงสื่อออฟไลน์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 200  ครั้ง 3,047 ครั้ง
1,520.46% 
     Engagement : จำนวนผู้มีปฏิสัมพันธ์กับสื่อออฟไลน์ มีผู้สร้างปฏิสัมพันธ์กับสื่อออฟไลน์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของผู้เข้าร่วม 17  ครั้ง 7 ครั้ง
41.92% 
 จำนวนการเข้าถึงสื่อออนไลน์และโซเชียลมีเดีย
     Reach : ด้านการเข้าถึง (Impression) จำนวนการเข้าถึงไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 1,500 ครั้ง 2,644 ครั้ง
176.27% 
     Engagement : ด้านปฏิสัมพันธ์ (Like & Comment) จำนวนการมีปฏิสัมพันธ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ 1 25 ครั้ง 41 ครั้ง
164.00% 
     Engagement : ด้านการแชร์ (Share) จำนวนการแชร์และเผยแพร่ต่อไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 250 ครั้ง 1 ครั้ง
0.40% 
ความสำเร็จของงานและกิจกรรม : 164.81% ความสำเร็จของการใช้สื่อออฟไลน์ : 781.19% ความสำเร็จของการใช้สื่อออนไลน์ : 113.56%

ข้อมูลเชิงคุณภาพ

สิ่งที่พึงพอใจ
สิ่งที่ควรปรับปรุง
  • การตกแต่งสถานที่และบรรยากาศ
  • การดำเนินรายการและซาวด์ประกอบ
  • พิธีกรและล่ามมีคุณภาพ
  • กิจกรรมสนุกเข้าใจง่าย เหมาะสมต่อผู้เข้าร่วมงาน
  • ลำดับขั้นตอนที่ปรับเปลี่ยนหน้างาน
  • ต้องมีการเตรียมขั้นตอนการจัดกิจกรรมที่รอบคอบจากทุกฝ่ายมากกว่านี้
  • ควรวางแผนระยะเวลาเตรียมโครงการล่วงหน้า

ผลวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ

  • การประชาสัมพันธ์ อบรมและแข่งขันทักษะ STEAM Creative Math Competition 2024ได้รับความสนใจจากนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป
  • ผู้เข้าร่วมงานส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมากกับงานโดยรวม
  • มีบางจุดที่ควรปรับปรุงเพื่อพัฒนางานในครั้งต่อไป

ผลวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ

  • ข้อมูลเชิงคุณภาพแสดงให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมงานมีความพึงพอใจกับงานโดยรวม
  • มีบางจุดที่ควรปรับปรุง เช่น ลำดับขั้นตอนที่ปรับเปลี่ยนหน้างาน ต้องมีการเตรียมขั้นตอนการจัดกิจกรรมที่รอบคอบจากทุกฝ่ายมากกว่านี้ ควรวางแผนระยะเวลาเตรียมโครงการล่วงหน้า
  • ผู้เข้าร่วมงานมีความประทับใจ และผู้ให้การสนับสนุนชื่นชมต่อบรรยากาศภาพรวมและสถานที่เป็นอย่างมาก
  • ข้อมูลนี้จะนำไปใช้เพื่อพัฒนางานในครั้งต่อไป

ข้อเสนอแนะ

  • อยากให้มีกิจกรรมแบบนี้ครั้งต่อไป และขยายไปสู่ระดับชั้นอื่น ๆ
  • ขั้นตอนดำเนินรายการมีการเปลี่ยนแปลงเสมอ

สรุปผลการดำเนินงาน

การประชาสัมพันธ์ เรื่อง อบรมและแข่งขันทักษะ STEAM Creative Math Competition 2024 ประสบความสำเร็จโดยรวม โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ ส่วนใหญ่มีความพึงพอใจมาก และมีบางจุดที่ควรปรับปรุงแก้ไข ผู้เข้าร่วมงานมีความประทับใจ และผู้ให้การสนับสนุนชื่นชมต่อบรรยากาศภาพรวมและสถานที่เป็นอย่างมาก ทั้งนี้ผลการสื่อสาร เผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมด้านวิชาการ เกี่ยวกับเรื่อง อบรมและแข่งขันทักษะ STEAM Creative Math Competition 2024 ให้กับนักเรียน คณาจารย์ บุคลกร ประชาชนทั่วไป จำนวน 2,500 คน ระหว่างวันที่ 27 มี.ค. 67 ถึง 3 เม.ย. 67 มีผลสัมฤทธิ์ และมูลค่าการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ดังนี้

  • peopleบุคลากรปฏิบัติงาน 5 คน รวม 1,110 นาที
  • paidต้นทุนดำเนินการ : ฿ 6,367.50
  • show_chartการแสดงผล Impressions : 2,644
  • auto_graphการมีส่วนร่วม Engagement : 42
  • equalizerCPM : 2,408.28 | CPE : 151.61
  • confirmation_numberประสิทธิภาพการสื่อสาร : 107.44%
  • tollมูลค่า Impressions : ฿ 1.10
  • tollมูลค่า Engagement : ฿ 6,367.50
  • tollมูลค่าสื่อเผยแพร่ : ฿ 2,686.00
  • tollมูลค่าการสื่อสาร : ฿ 2,728.00
  • currency_exchangeมูลค่าสื่อที่ได้รับ : 84.42%
  • new_releasesความสำเร็จการประชาสัมพันธ์ : 983.85%

ค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ด้านการประชาสัมพันธ์ 545.65%
 
 
 

หน่วยประชาสัมพันธ์
งานบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี