วิเคราะห์สถานการณ์เพื่อการพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพ
หน่วยประชาสัมพันธ์ งานบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
หน่วยประชาสัมพันธ์ มีภารกิจในการสื่อสารสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ผ่านการเผยแพร่สื่อประชาสัมพันธ์ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจอันดีระหว่างกันภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งจะก่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อมหาวิทยาลัย และเป็นการป้องกันความเข้าใจผิดพลาดทั้งในเชิงรับและเชิงรุก ผ่านเทคโนโลยีสื่อสารสนเทศและสื่อต่าง ๆ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่าง ครอบคลุม เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานจนเกิดประสิทธิภาพต่อการประชาสัมพันธ์ขององค์กร มีทีมงานพัฒนาด้านการสื่อสารและการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง โดยผ่านการวิเคราะห์สถานการณ์ ตลอดจนการขับเคลื่อนการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ ดังนี้
จุดแข็งและความได้เปรียบของหน่วยประชาสัมพันธ์
วิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไข
ลำดับ | ปัญหา | วิเคราะห์ : สาเหตุ / ปัจจัย / ที่มาของปัญหา | แนวทางแก้ไข (เชิงนโยบาย) | แนวทางการป้องกัน (เชิงปฏิบัติการ) |
1. | อุปกรณ์และเครื่องมือที่เสื่อมสภาพ |
สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
วางแผนรวบรวมอุปกรณ์ที่ชำรุดส่งซ่อม รวบรวมรายการครุภัณฑ์เสื่อมสภาพ และวางแผนจัดซื้อในงบประมาณถัดไป และหาวิธีป้องกันเหตุฉุกเฉินสำหรับการปฏิบัติงานล่วงหน้า | สร้างมาตรฐานการจัดเก็บ ตรวจสอบ ซ่อมบำรุงครุภัณฑ์ที่ชัดเจน กำหนดผู้รับผิดชอบและรอบการตรวจสอบสำหรับผู้ใช้งาน โดยใช้กิจกรรม 5 ส.ดำเนินการ |
2. | การบริหารจัดการที่ไม่คงที่ | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
||
3. | การสั่งการและการบังคับบัญชา | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
||
4. | ความต้องการแพลตฟอร์มการประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพสูง | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
||
5. | ความต้องการอุปกรณ์ เครื่องมือ ระบบสารสนเทศที่เสริมประสิทธิภาพการทำงาน | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
||
6. | ความต้องการมีแผนงานสำหรับเครือข่ายคณะกรรมการประชาสัมพันธ์ที่เข้มแข็ง | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
||
7. | ความต้องการมีแผนโครงการจัดกิจกรรมเพื่อการประชาสัมพันธ์ | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
||
8. | ความเข้าใจผิดในประเด็นต่าง ๆ | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |
||
9. | ผลกระทบของการจัดกิจกรรมและผลตอบรับที่ไม่ดีต่าง ๆ | สาเหตุ ปัจจัยอื่น ที่มาของปัญหา |