ID | RBRU PUBLIC RELATIONS - Official Site

HOME > NEWS > SE ปัถวี อ.มะขาม จันทบุรี

SE ปัถวี อ.มะขาม จันทบุรี
ปวีย์ธิดา วราพรพิสิฐกุล

2022/01/16 09:00 น.  🔎 302 Views 🖨️

มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีลงพื้นที่ปัถวีเพื่อระดมความคิดเห็นเรื่องปัญหาและความต้องการของวิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี

เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2565 (09:00 น.)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปรียนันท์ สิทธิจินดาร์ รองอธิการบดีฝ่ายสิทธิประโยชน์มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีนำทีมคณาจารย์และบุคลากรลงพื้นที่ ต.ปัถวี เพื่อระดมความคิดเห็นเรื่องปัญหาและความต้องการของวิสาหกิจชุมชนเกษตรเพื่อสุขภาพบ้านปัถวี เนื่องจากพื้นที่นี้ มีต้นทุนในหลายๆเรื่องอยู่แล้ว เช่น เครือข่ายเกษตรอินทรีย์จำนวน 50 ราย ที่มีการรวมกลุ่มประชุมกันทุกวันที่ 20 ของทุกเดือน มีรายได้มาจากผลสดที่ได้ผลผลิต มาจาก ทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ น้ำผึ้ง และยังมีผลิตภัณฑ์แปรรูป เช่น น้ำมังคุด สบู่ โลชั่น ยาสระผม ทุเรียนทอดและทุเรียนกวน ที่นำจำหน่ายไปยังตลาดส่งออก ส่งขายห้าง (Top) ตลาดทั่วไป (ซึ่งขายได้มาก) และยังมีการขายในรูปแบบออนไลน์ ไลฟ์สด จนมีลูกค้าเก่าหรือขาประจำเข้ามาซื้อ นอกจากนี้ยังจำหน่ายให้กับ นักท่องเที่ยว ช่วงเดือน พ.ค.- มิ.ย. ซึ่งเป็นหน้าผลไม้ของเมืองจันท์อีกด้วย ทั้งนี้ตั้งแต่เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปทั่วโลก ก็ทำให้เกิดผลกระทบที่เป็นปัญหาใหญ่ให้กับหลายๆพื้นที่ไม่เว้นแม้กระทั่งพื้นที่บ้านปัถวี ที่ทำให้ขายของยากได้กำไรน้อย สินค้าล้นตลาด ผื้งชันโรงไม่พอขาย (1 ปี เก็บได้ครั้งเดียว) การขยายกลุ่มของแกนนำใช้เวลานาน เพราะต้องไปช่วยคนใหม่ๆ ทำให้ไม่มีเวลาดูแลสวนของตนเอง ทำปุ๋ยยาก ขาดแคลนแรงงาน (คัดเกรดผลไม้ แผงทุเรียน) ความต้องการตลาดเพิ่ม (ลดความเสี่ยง) โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศต้องการสินค้าใหม่ๆ และ ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ทุนหมุนเวียน ไม่เพียงพอ ขาดต้นทุน ซึ่งทั้งหมดนี้คือปัญหาที่ทางทีม SE หรือ Social Enterprise ต้องนำโมเดลธุรกิจที่มุ่งแก้ไขปัญหาสังคมหรือสิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กับการสามารถสร้างผลกำไร มาช่วยขับเคลื่อนชุมชนต่อไป



SHARE LineFacebookTwitterInstagramTikTokRedditTelegram   หน่วยประชาสัมพันธ์ งานบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี


ค้นหาข่าว
หน่วยประชาสัมพันธ์ งานบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี
41 ม.5 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000 โทร.0-3931-9111 ต่อ 0 อีเมล์ saraban@rbru.ac.th
©2024 RBRU PUBLIC RELATIONS
POWERED BY : KRITIDECH MONGKOLKIT