ID | RBRU PUBLIC RELATIONS - Official Site
ราชภัฏรำไพพรรณี ผงาด! เป็นราชภัฏแห่งเดียวในไทย ได้ร่วมกลไก ICP ปี 69 เดินหน้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ยกระดับการพัฒนาท้องถิ่น (1) ราชภัฏรำไพพรรณี ผงาด! เป็นราชภัฏแห่งเดียวในไทย ได้ร่วมกลไก ICP ปี 69 เดินหน้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ยกระดับการพัฒนาท้องถิ่น (2) ราชภัฏรำไพพรรณี ผงาด! เป็นราชภัฏแห่งเดียวในไทย ได้ร่วมกลไก ICP ปี 69 เดินหน้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ยกระดับการพัฒนาท้องถิ่น (3) ราชภัฏรำไพพรรณี ผงาด! เป็นราชภัฏแห่งเดียวในไทย ได้ร่วมกลไก ICP ปี 69 เดินหน้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ยกระดับการพัฒนาท้องถิ่น (4) ราชภัฏรำไพพรรณี ผงาด! เป็นราชภัฏแห่งเดียวในไทย ได้ร่วมกลไก ICP ปี 69 เดินหน้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ยกระดับการพัฒนาท้องถิ่น (5)
ข่าวประชาสัมพันธ์

ราชภัฏรำไพพรรณี ผงาด! เป็นราชภัฏแห่งเดียวในไทย ได้ร่วมกลไก ICP ปี 69 เดินหน้าสู่ดิจิทัลเต็มรูปแบบ ยกระดับการพัฒนาท้องถิ่น

ณพล วงศ์ชัย
อ่าน 1 นาที
15 Views การเข้าชม
พิมพ์
SDG04SDG09SDG17
มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี สร้างประวัติศาสตร์! "ราชภัฏหนึ่งเดียว" ของประเทศ ผงาดสู่กลไก Integrated Collaborative Platforms (ICP) ปี 2569 ตอกย้ำวิสัยทัศน์ แหล่งผลิตองค์ความรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรม นำการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน ในยุคดิจิทัล

จันทบุรี (14 ตุลาคม) – มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี สร้างความภาคภูมิใจครั้งสำคัญให้กับชาวจังหวัดจันทบุรีและเครือข่ายมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ หลังได้รับการคัดเลือกจาก กองส่งเสริมและประสานเพื่อประโยชน์ทางวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (สปว.) สำนักปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ให้เข้าสู่ กลไก Integrated Collaborative Platforms (ICP) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 โดยเป็น มหาวิทยาลัยราชภัฏเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับคัดเลือกในโครงการอันทรงเกียรตินี้ ซึ่งสะท้อนถึงความพร้อมและศักยภาพในการก้าวสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ

กลไก Integrated Collaborative Platforms (ICP) เป็นระบบที่ล้ำสมัย ออกแบบมาเพื่อเชื่อมโยงและบูรณาการเทคโนโลยี รวมถึงแพลตฟอร์มการทำงานร่วมกันในองค์กรอย่างชาญฉลาด เพื่อให้เกิดการทำงานที่ราบรื่น มีประสิทธิภาพสูง และลดความซ้ำซ้อนของข้อมูลอย่างแท้จริง โดยประกอบด้วย 3 กลไกหลัก คือ 1) การจัดการเนื้อหาแบบรวมศูนย์ (Centralized Content Management) สร้างแหล่งข้อมูลหลักที่ผ่านการตรวจสอบและอนุมัติ เพื่อให้ข้อมูลถูกต้องและสอดคล้องกันทั่วทั้งองค์กร 2) เวิร์กโฟลว์อัตโนมัติ (Automated Workflow) ใช้เทคโนโลยีช่วยกระจายข้อมูลไปยังช่องทางต่าง ๆ อย่างรวดเร็ว และ 3) การวิเคราะห์ข้ามช่องทาง (Cross-Channel Analytics) รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อปรับปรุงกลยุทธ์และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน

การเข้าร่วมกลไก ICP จะเป็นพลังขับเคลื่อนสำคัญให้มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณีสามารถ ส่งเสริมการทำงานร่วมกันของบุคลากร ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด เพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินงาน และ ตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล ได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งสามารถบูรณาการระบบกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ เช่น Chatbot หรือ IoT เพื่อ ยกระดับคุณภาพการบริหารจัดการและการให้บริการทางการศึกษา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการเป็นสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อาภาพร บุญมี ผู้ช่วยอธิการบดี กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า "ความสำเร็จในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นความภูมิใจของชาวรำไพพรรณีเท่านั้น แต่ยังเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่ามหาวิทยาลัยราชภัฏก็พร้อมที่จะเป็นผู้นำด้านดิจิทัลในระดับประเทศ การเข้าสู่กลไก ICP นี้ จะช่วยให้เราสามารถยกระดับการจัดการองค์ความรู้ การวิจัย และการบริการวิชาการสู่ชุมชน ให้มีประสิทธิภาพและเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยในการเป็น 'แหล่งผลิตองค์ความรู้ สร้างสรรค์นวัตกรรม นำการพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน' เราจะใช้นวัตกรรมดิจิทัลนี้ในการแก้ปัญหาและสร้างโอกาสให้กับชุมชนในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและใกล้เคียงอย่างเต็มกำลัง เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจฐานรากอย่างยั่งยืน"

สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ. 2569 มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี ได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมกลไก ICP ร่วมกับมหาวิทยาลัยชั้นนำอีก 5 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยพะเยา มหาวิทยาลัยนเรศวร มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยบูรพา ซึ่งการรวมพลังครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความสำคัญของระบบ ICP ในการเป็นเครื่องมือยกระดับศักยภาพของสถาบันอุดมศึกษาไทยให้พร้อมรับมือกับโลกยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

หน่วยประชาสัมพันธ์ งานบริหารงานทั่วไป กองกลาง สำนักงานอธิการบดี ม.ราชภัฏรำไพพรรณี
41 ม.5 ต.ท่าช้าง อ.เมือง จ.จันทบุรี 22000 โทร.0-3931-9111 ต่อ 0 อีเมล์ saraban@rbru.ac.th
©2025 RBRU PUBLIC RELATIONS
https://pr.rbru.ac.th